Cô Nguyễn Thùy Dung
Sinh nhật: 08-11
Cô Phan Thị Hồng
Sinh nhật: 17-10
Cô Lê Thị Lan (sinh)
Sinh nhật: 20-10
Thầy Nguyễn Đặng Phú
Sinh nhật: 19-10
Thầy Lê Hồng Phong
Sinh nhật: 27-10
Cô Đỗ Thị Kim Quy
Sinh nhật: 17-11
Cô Lê Thị Như Phượng
Sinh nhật: 20-10
Thầy Bùi Văn Bình
Sinh nhật: 12-11
Cô Lê Thị Hoa
Sinh nhật: 03-11
Cô Lê Vũ Thùy Trang
Sinh nhật: 20-10
Cô Nguyễn Thị Thu Hà
Sinh nhật: 17-10
Cô Nguyễn Thùy Dung
Sinh nhật: 08-11
Cô Phan Thị Hồng
Sinh nhật: 17-10
Cô Lê Thị Lan (sinh)
Sinh nhật: 20-10
Thầy Nguyễn Đặng Phú
Sinh nhật: 19-10
Thầy Lê Hồng Phong
Sinh nhật: 27-10
Cô Đỗ Thị Kim Quy
Sinh nhật: 17-11
Cô Lê Thị Như Phượng
Sinh nhật: 20-10
Thầy Bùi Văn Bình
Sinh nhật: 12-11
Cô Lê Thị Hoa
Sinh nhật: 03-11
Cô Nguyễn Thùy Dung
Sinh nhật: 08-11
Cô Phan Thị Hồng
Sinh nhật: 17-10
Cô Lê Thị Lan (sinh)
Sinh nhật: 20-10
Thầy Nguyễn Đặng Phú
Sinh nhật: 19-10
Thầy Lê Hồng Phong
Sinh nhật: 27-10
Cô Đỗ Thị Kim Quy
Sinh nhật: 17-11
Cô Lê Thị Như Phượng
Sinh nhật: 20-10
Cô Lê Thị Hoa
Sinh nhật: 03-11
Cô Lê Vũ Thùy Trang
Sinh nhật: 20-10
Cô Nguyễn Thị Thu Hà
Sinh nhật: 17-10
Cô Lê Thị Lan (sinh)
Sinh nhật: 20-10
Cô Nguyễn Thùy Dung
Sinh nhật: 08-11
Cô Nguyễn Thị Thu Hà
Sinh nhật: 17-10
Cô Lê Thị Hoa
Sinh nhật: 03-11
Cô Phan Thị Hồng
Sinh nhật: 17-10
Thầy Lê Hồng Phong
Sinh nhật: 27-10
Thầy Nguyễn Đặng Phú
Sinh nhật: 19-10
Cô Lê Thị Như Phượng
Sinh nhật: 20-10
Cô Đỗ Thị Kim Quy
Sinh nhật: 17-11
Cô Lê Vũ Thùy Trang
Sinh nhật: 20-10

Truy cập

Hôm nay:
1174
Hôm qua:
1913
Tuần này:
7376
Tháng này:
30070
Tất cả:
1777157

Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn ở trường THPT

 

GD&TĐ - Đây là chủ đề Hội thảo được Bộ GD&ĐT tổ chức hôm nay (10/4) tại Hà Nội nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và xây dựng kế hoạch triển khai việc đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực người học với cách thức xây dựng đề thi/kiểm tra và đáp án theo hướng mở; tích hợp kiến thức liên môn; giải quyết vấn đề thực tiễn.

Đây là Hội thảo nối tiếp Hội thảo quốc gia về dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam tổ chức tại Huế tháng 1/2013, triển khai nhiệm vụ đổi mới dạy học bộ môn Ngữ văn trong bối cảnh mới.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Nghị quyết T.Ư 8 (Khóa XI) đã xác định đổi mới kiểm tra, đánh giá là 1 trong 9 giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện GD – ĐT. Ngành Giáo dục xác định đổi mới kiểm tra đánh giá là khâu đột phá, là “mở lối vào” cho đổi mới giáo dục đào tạo bởi nó có tác động đến toàn hệ thống, có thể thực hiện ngay và không tốn kém nhiều. 

Với riêng môn Ngữ văn, những năm nay đã có nhiều cố gắng. Có thể nói đến việc ra đề mở, học sinh đỡ phải học thuộc, phát huy được năng lực, trí tuệ, tình cảm, đạo đức của học sinh, gắn với thực tiễn cuộc sống.

Nhưng nhìn một cách tổng quát và qua phản ảnh từ những người trực tiếp giảng dạy, hiện nhiều học sinh vẫn phải học theo bài văn mẫu, dùng văn mẫu viết văn thật để trả bài cho thầy cô; nhiều ý kiến nói rằng vẫn dạy theo cách cũ, đánh giá theo kiểu cũ; về đề thi môn Ngữ văn, thời gian qua, đã có một số đề mở, nhưng cũng có ý kiến cho rằng chưa thực sự “mở”; đề “mở” nhưng đáp án vẫn “đóng”.

“Hướng đổi mới thi tốt nghiệp tới, Bộ GD&ĐT đang dần xóa bỏ quan niệm thi môn này, thi môn kia, chuyển từ các môn thi sang bài thi. Trong bài thi đó không chỉ đụng chạm kiến thức của một môn, một lĩnh vực mà đánh giá năng lực tổng hợp, vận dụng năng lực tích hợp để giải quyết vấn đề” – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết.

Thứ trưởng giao nhiệm vụ: Hội thảo cần xác định định hướng mới trong đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn như thế nào? Hình hài,  ý tưởng ra sao và trước mắt năm nay làm tới đâu. Những cái mới đó, phải được tiếp tục cho đến năm sau.

Thống nhất đổi mới ra đề kiểm tra, đề thi theo hướng mở, tích hợp các phân môn trong môn Ngữ văn và tích hợp liên môn

 

 

Những ý kiến tâm huyết 

Tại hội thảo, các ý kiến đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với chủ trương của Bộ GD&ĐT đổi mới cách ra đề theo hướng đánh giá năng lực. Nhiều ý kiến cho rằng, năng lực về Văn, Tiếng Việt không nên cố định vào những tác phẩm đã học trong sách giáo khoa mà có thể dẫn từ nguồn khác với yêu cầu đảm bảo tính tương đương, không quá xa lạ với học sinh.

TS Trần Văn Toàn - ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng nếu đã đổi mới khâu ra đề, cần có những đổi mới trong  yêu cầu, cách chấm. Có thể năm đầu tiên sẽ kết quả sẽ không cao, nhưng khẳng định đây là hướng đi đúng, cần kiên định làm để học sinh có thể phát huy được năng lực, sở trường của mình, nâng cao chất lượng học tập môn Ngữ văn trong trường phổ thông.

PGS. TS Bùi Mạnh Nhị - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại Hội thảo với tư cách là một phụ huynh, có con đang học phổ thông. Ông cho rằng trong đổi mới ra đề thi môn Ngữ văn, cần thay đổi quan niệm thế nào là bám chương trình, bám sách giáo khoa? Quan trọng nhất là cho học sinh cách làm bài, cách suy nghĩ chứ không phải làm theo văn mẫu.

Trong thực tế, khi có đề Văn mở, học sinh rất say mê hứng thú tìm tài liệu để làm bài. Tuy nhiên, một số đề thi ví dụ trong hội thảo, dù rất hay nhưng dường như quá sức với học sinh.

Có đại biểu nêu đề xuất  các nhân vật trong các tác phẩm có số phận, có kết cấu, nên chăng nội dung đề thi cho phép tái tạo nhân vật theo tư duy của học sinh? Ví dụ: Nếu Chí Phèo không gặp Thị Nở, câu chuyện sẽ tiếp diễn như thế nào?

Cô Phạm Thị Huệ - Sở GD&ĐT Nam Định – nêu hai băn khoăn trong việc đổi mới kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn: Thứ nhất, việc chuẩn bị kỹ năng làm bài cho học sinh khi thời gian làm bài môn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT giảm đi. Thứ hai, hình dung của giáo viên về tỷ lệ điểm của phần đọc hiểu và phần làm văn trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn là bao nhiêu? Liệu phần đọc hiểu ra theo hướng tích hợp hay là những câu hỏi rời rạc?

Đưa ra những đề xuất cụ thể về đề thi tốt nghiệp THPT, bà Nguyễn Thị Hường - Sở GD&ĐT Lào Cai cho rằng cách hỏi nên phù hợp với học sinh đại trà; phần đọc hiểu nên để 30% - 40% tổng điểm. Với phần làm văn đề xuất có thể vận dụng dạng đề nghị luận xã hội hoặc nghị luận văn học và chỉ nên để một câu để học sinh có thời gian nghiên cứu, thể hiện suy nghĩ của mình làm bài một cách tốt nhất. 

Cô Triệu Thị Huệ - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM) ủng hộ cách chia thang điểm theo 2 phần, trong đó phần đọc hiểu 5 điểm.  

Trước một số ý kiến băn khoăn về việc giảm thời gian làm bài thi môn Ngữ văn và sự đổi mới cần có thời gian, lộ trình để học sinh, giáo viên chuẩn bị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Đã từ lâu, Bộ GD&ĐT không có cấu trúc đề thi mà nói đến ma trận đề thi.

Không nói đến cấu trúc đề thi nhưng Bộ có nói về hình thức ra đề. Theo đó, có một phần đọc hiểu, theo cách đưa ra một văn bản, sau đó dựa vào văn bản đó để hỏi, hỏi như thế nào thì vận dụng cách đánh giá của PISA; cùng đó là một bài viết.

Thứ trưởng khẳng định: Chúng ta đã dạy học theo cách mới nhưng chưa được nhiều vì vẫn kiểm tra theo cách cũ; giáo viên chưa làm quen với ra đề mở, hướng dẫn chấm mở. Nên chăng năm nay chúng ta có sự thay đổi mạnh mẽ hơn các năm trước, phải quyết tâm thay đổi mạnh hơn.

“Trước hai mục tiêu, một là giáo dục hướng tới phát triển năng lực người học, hai là cân đối với điều kiện dạy học cụ thể, tôi cho rằng, ưu tiên hướng tới điều thứ nhất - tức chất lượng dạy học và mục tiêu giáo dục.” - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết.

Tin khác

LỄ MÍT TINH CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11/2018
DANH SÁCH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÉT TUYỂN BẰNG HỌC BẠ NĂM 2017
TUYỂN THẲNG, ƯU TIÊN XÉT TUYỂN TẠI ĐHQG HÀ NỘI NĂM 2017
CÁC TRƯỜNG CÔNG AN, QUÂN ĐỘI LÊN PHƯƠNG ÁN XÉT TUYỂN SINH ĐH, CĐ 2017
CHI TIẾT LỊCH THI THPT QUỐC GIA NĂM 2017
Những điều thí sinh cần nhớ khi đăng kí xét tuyển đại học, cao đẳng 2016
Công bố môn thi, lịch thi, thời gian làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2016
10 đề xuất với tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
DANH SÁCH KẾT QUẢ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH NĂM HỌC 2015 – 2016
10 sự kiện Giáo dục - Đào tạo nổi bật năm 2014
Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn ở trường THPT
Đề xuất hướng dẫn chấm đề thi môn Ngữ văn theo hướng mở
Những đề xuất hướng ra đề thi tốt nghiệp THPT, CĐ, ĐH môn Ngữ văn năm 2014 và 1 số đề tham khảo
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn sẽ có 2 phần
Thí sinh gửi hồ sơ tuyển thẳng ĐH, CĐ trước 20/6
Lùi thời gian nạp hồ sơ thi ĐH - CĐ đến hết 17/3
Thi năm 2014 sẽ bỏ vai trò quyết định của điểm sàn
Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013
Cảm động tình yêu cổ tích của "người thầy da cam"
Từ chuyện phát triển giáo dục, ngẫm lời Bác dạy

Tin nóng

HỘI NGHỊ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM HỌC 2019 - 2020
ĐẠI HỘI ĐOÀN TRƯỜNG NĂM HỌC 2019 - 2020
LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
Lam Sơn – Mùa bội thu huy chương quốc tế
TRƯỜNG CHUYÊN LAM SƠN TỔ CHỨC ĐI VIẾNG TẠI NGHĨA TRANG HÀM RỒNG NHÂN NGÀY THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ
Cô - trò chuyên Hoá lại tiếp tục toả sáng trên đấu trường quốc tế
Hoàng Minh Trung - Vinh Quang nối tiếp vinh quang
Nguyễn Khánh Linh - Người viết tiếp trang sử truyền thống hào hùng của trường chuyên Lam Sơn
THÔNG BÁO VỀ VIỆC HỌC SINH CHƯA ĐẾN NHẬP HỌC
THÔNG BÁO THỜI GIAN VÀ THỦ TỤC NHẬP HỌC LỚP 10 NĂM HỌC 2019 – 2020
DANH SÁCH HỌC SINH TRÚNG TUYỂN LỚP 10 NĂM HỌC 2019 - 2020
Thông báo Công văn về việc chấn chỉnh thực hiện kế hoạch thời gian năm học
BUỔI ĐI TẶNG QUÀ CHO CÁC EM NHỎ CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN NHÂN DỊP NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI 01/06
SẮC TÍM HỌC TRÒ – LỜI TRI ÂN CỦA CHÚNG CON
LỄ BẾ GIẢNG NĂM HỌC 2018 - 2019
Kế hoạch thi khảo sát các môn thi THPT Quốc gia (Đợt 3)
THÔNG BÁO TUYỂN SINH VÀO 10 NĂM HỌC 2019 - 2020
LỄ RA QUÂN GẶP MẶT HỌC SINH THI CHỌN ĐỘI TUYỂN OLYMPIC QUỐC TẾ NĂM 2019
RUNG CHUÔNG VÀNG 2019
KẾ HOẠCH THI KHẢO SÁT CÁC MÔN THI THPT QUỐC GIA NĂM 2019 (ĐỢT 2)