Cô Nguyễn Thùy Dung
Sinh nhật: 08-11
Cô Phan Thị Hồng
Sinh nhật: 17-10
Cô Lê Thị Lan (sinh)
Sinh nhật: 20-10
Thầy Nguyễn Đặng Phú
Sinh nhật: 19-10
Thầy Lê Hồng Phong
Sinh nhật: 27-10
Cô Đỗ Thị Kim Quy
Sinh nhật: 17-11
Cô Lê Thị Như Phượng
Sinh nhật: 20-10
Thầy Bùi Văn Bình
Sinh nhật: 12-11
Cô Lê Thị Hoa
Sinh nhật: 03-11
Cô Lê Vũ Thùy Trang
Sinh nhật: 20-10
Cô Nguyễn Thị Thu Hà
Sinh nhật: 17-10
Cô Nguyễn Thùy Dung
Sinh nhật: 08-11
Cô Phan Thị Hồng
Sinh nhật: 17-10
Cô Lê Thị Lan (sinh)
Sinh nhật: 20-10
Thầy Nguyễn Đặng Phú
Sinh nhật: 19-10
Thầy Lê Hồng Phong
Sinh nhật: 27-10
Cô Đỗ Thị Kim Quy
Sinh nhật: 17-11
Cô Lê Thị Như Phượng
Sinh nhật: 20-10
Thầy Bùi Văn Bình
Sinh nhật: 12-11
Cô Lê Thị Hoa
Sinh nhật: 03-11
Cô Nguyễn Thùy Dung
Sinh nhật: 08-11
Cô Phan Thị Hồng
Sinh nhật: 17-10
Cô Lê Thị Lan (sinh)
Sinh nhật: 20-10
Thầy Nguyễn Đặng Phú
Sinh nhật: 19-10
Thầy Lê Hồng Phong
Sinh nhật: 27-10
Cô Đỗ Thị Kim Quy
Sinh nhật: 17-11
Cô Lê Thị Như Phượng
Sinh nhật: 20-10
Cô Lê Thị Hoa
Sinh nhật: 03-11
Cô Lê Vũ Thùy Trang
Sinh nhật: 20-10
Cô Nguyễn Thị Thu Hà
Sinh nhật: 17-10
Cô Lê Thị Lan (sinh)
Sinh nhật: 20-10
Cô Nguyễn Thùy Dung
Sinh nhật: 08-11
Cô Nguyễn Thị Thu Hà
Sinh nhật: 17-10
Cô Lê Thị Hoa
Sinh nhật: 03-11
Cô Phan Thị Hồng
Sinh nhật: 17-10
Thầy Lê Hồng Phong
Sinh nhật: 27-10
Thầy Nguyễn Đặng Phú
Sinh nhật: 19-10
Cô Lê Thị Như Phượng
Sinh nhật: 20-10
Cô Đỗ Thị Kim Quy
Sinh nhật: 17-11
Cô Lê Vũ Thùy Trang
Sinh nhật: 20-10

Truy cập

Hôm nay:
1245
Hôm qua:
1913
Tuần này:
7447
Tháng này:
30141
Tất cả:
1777228

Bộ GD&ĐT hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp môn Ngữ văn

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn kịp thời giúp giáo viên, học sinh ôn thi tốt môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014

 

Theo hướng dẫn này, việc thực hiện việc đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014 thực hiện theo hướng đánh giá năng lực học sinh nhưng ở mức độ phù hợp.

Cụ thể là tập trung đánh giá hai kĩ năng quan trọng: kĩ năng đọc hiểu văn bản và kĩ năng viết văn bản. Đề thi gồm hai phần: đọc hiểu và viết (làm văn), trong đó tỷ lệ điểm của phần viết nhiều hơn phần đọc hiểu.

Để làm tốt phần đọc hiểu, giáo viên cần giúp học sinh nắm được thế nào là hiểu một văn bản; các yêu cầu và hình thức kiểm tra cụ thể về đọc hiểu; lựa chọn những văn bản phù hợp với trình độ nhận thức và năng lực của học sinh để làm ngữ liệu hướng dẫn đọc hiểu; xây dựng các loại câu hỏi và hướng dẫn chấm một cách phù hợp với mục đích và đối tượng học sinh.

Các câu hỏi phần đọc hiểu tập trung vào một số khía cạnh như:

Nội dung chính và các thông tin quan trọng của văn bản; hiểu ý nghĩa của văn bản, tên văn bản;

Những hiểu biết về từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể loại văn bản;

Một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản và tác dụng của chúng.

Để làm tốt phần thi viết, giáo viên cần hướng dẫn học sinh biết vận dụng những kĩ năng viết đã học để tạo lập văn bản về một đề tài xã hội hoặc/và tác phẩm, trích đoạn văn học nào đó theo hướng mở và tích hợp trong môn và liên môn, tập trung vào một số khía cạnh như:

Tri thức về văn bản viết (kiểu loại văn bản, cấu trúc văn bản, quá trình viết), nhận thức đúng nhiệm vụ và yêu cầu của đề văn;

Các kĩ năng viết (đúng chính tả; ngữ pháp, viết theo phong cách ngôn ngữ viết, sử dụng từ và cấu trúc ngữ pháp trong bài viết; lập dàn ý và phát triển ý; bộc lộ quan điểm, tư duy một cách độc lập…);

Khả năng viết các loại văn bản phù hợp với mục đích, đối tượng, hoàn cảnh của các tình huống khác nhau (vận dụng vào thực tiễn học tập và đời sống).

Về viết nghị luận văn học, năm 2014 vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm hoặc trích đoạn nêu trong chương trình và sách giáo khoa nhưng cần đổi mới cách hỏi, cách nêu vấn đề nhằm khắc phục hiện tượng học tủ, học thuộc văn mẫu, sao chép nguyên si tài liệu.

Bài viết của học sinh được đánh giá dựa vào chuẩn kĩ năng viết nói chung và chuẩn kĩ năng viết kiểu văn bản nói riêng mà đề bài yêu cầu, phù hợp với các giá trị nhân văn, những chuẩn mực đạo đức và pháp luật; không áp đặt nội dung chi tiết cần đạt.

Theo Bộ GD&ĐT, Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương khóa XI đã khẳng định:

“Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc... Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan”.

Tại công văn số 5466/BGDĐT-GDTrH ngày 7/8/2013 Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2013-2014, Bộ GD&Đ nêu rõ:

“Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội”.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức diễn đàn trao đổi trên báo Giáo dục và Thời đại, tiến hành Hội thảo nhằm đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn theo yêu cầu phát triển năng lực học sinh.

Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá sẽ được tiến hành theo một lộ trình từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp, từ hẹp đến rộng, từ kiến thức của một vài môn đến tổng hợp liên môn, nhiều lĩnh vực..., tiếp cận dần đến việc đổi mới hoàn toàn theo chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015.

Tin khác

LỄ MÍT TINH CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11/2018
DANH SÁCH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÉT TUYỂN BẰNG HỌC BẠ NĂM 2017
TUYỂN THẲNG, ƯU TIÊN XÉT TUYỂN TẠI ĐHQG HÀ NỘI NĂM 2017
CÁC TRƯỜNG CÔNG AN, QUÂN ĐỘI LÊN PHƯƠNG ÁN XÉT TUYỂN SINH ĐH, CĐ 2017
CHI TIẾT LỊCH THI THPT QUỐC GIA NĂM 2017
Những điều thí sinh cần nhớ khi đăng kí xét tuyển đại học, cao đẳng 2016
Công bố môn thi, lịch thi, thời gian làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2016
10 đề xuất với tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
DANH SÁCH KẾT QUẢ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH NĂM HỌC 2015 – 2016
10 sự kiện Giáo dục - Đào tạo nổi bật năm 2014
Bộ GD&ĐT hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp môn Ngữ văn
Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn ở trường THPT
Đề xuất hướng dẫn chấm đề thi môn Ngữ văn theo hướng mở
Những đề xuất hướng ra đề thi tốt nghiệp THPT, CĐ, ĐH môn Ngữ văn năm 2014 và 1 số đề tham khảo
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn sẽ có 2 phần
Thí sinh gửi hồ sơ tuyển thẳng ĐH, CĐ trước 20/6
Lùi thời gian nạp hồ sơ thi ĐH - CĐ đến hết 17/3
Thi năm 2014 sẽ bỏ vai trò quyết định của điểm sàn
Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013
Cảm động tình yêu cổ tích của "người thầy da cam"

Tin nóng

HỘI NGHỊ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM HỌC 2019 - 2020
ĐẠI HỘI ĐOÀN TRƯỜNG NĂM HỌC 2019 - 2020
LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020
Lam Sơn – Mùa bội thu huy chương quốc tế
TRƯỜNG CHUYÊN LAM SƠN TỔ CHỨC ĐI VIẾNG TẠI NGHĨA TRANG HÀM RỒNG NHÂN NGÀY THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ
Cô - trò chuyên Hoá lại tiếp tục toả sáng trên đấu trường quốc tế
Hoàng Minh Trung - Vinh Quang nối tiếp vinh quang
Nguyễn Khánh Linh - Người viết tiếp trang sử truyền thống hào hùng của trường chuyên Lam Sơn
THÔNG BÁO VỀ VIỆC HỌC SINH CHƯA ĐẾN NHẬP HỌC
THÔNG BÁO THỜI GIAN VÀ THỦ TỤC NHẬP HỌC LỚP 10 NĂM HỌC 2019 – 2020
DANH SÁCH HỌC SINH TRÚNG TUYỂN LỚP 10 NĂM HỌC 2019 - 2020
Thông báo Công văn về việc chấn chỉnh thực hiện kế hoạch thời gian năm học
BUỔI ĐI TẶNG QUÀ CHO CÁC EM NHỎ CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN NHÂN DỊP NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI 01/06
SẮC TÍM HỌC TRÒ – LỜI TRI ÂN CỦA CHÚNG CON
LỄ BẾ GIẢNG NĂM HỌC 2018 - 2019
Kế hoạch thi khảo sát các môn thi THPT Quốc gia (Đợt 3)
THÔNG BÁO TUYỂN SINH VÀO 10 NĂM HỌC 2019 - 2020
LỄ RA QUÂN GẶP MẶT HỌC SINH THI CHỌN ĐỘI TUYỂN OLYMPIC QUỐC TẾ NĂM 2019
RUNG CHUÔNG VÀNG 2019
KẾ HOẠCH THI KHẢO SÁT CÁC MÔN THI THPT QUỐC GIA NĂM 2019 (ĐỢT 2)