Thầy Nguyễn Văn Nhiệm
Sinh nhật: 14-02
Cô Lê Thị Thanh
Sinh nhật: 05-02
Thầy Đỗ Xuân Phong
Sinh nhật: 09-02
Thầy Nguyễn Văn Dũng
Sinh nhật: 10-02
Cô Vũ Thị Thu Hiền
Sinh nhật: 06-02
Cô Nguyễn Thị Thu Hiền
Sinh nhật: 09-02
Thầy Nguyễn Thị Thu Huyền
Sinh nhật: 27-01
Thầy Nguyễn Văn Nhiệm
Sinh nhật: 14-02
Cô Lê Thị Thanh
Sinh nhật: 05-02
Thầy Đỗ Xuân Phong
Sinh nhật: 09-02
Thầy Nguyễn Văn Dũng
Sinh nhật: 10-02
Cô Vũ Thị Thu Hiền
Sinh nhật: 06-02
Cô Nguyễn Thị Thu Hiền
Sinh nhật: 09-02
Thầy Nguyễn Thị Thu Huyền
Sinh nhật: 27-01
Thầy Nguyễn Văn Nhiệm
Sinh nhật: 14-02
Thầy Đỗ Xuân Phong
Sinh nhật: 09-02
Thầy Nguyễn Văn Dũng
Sinh nhật: 10-02
Cô Vũ Thị Thu Hiền
Sinh nhật: 06-02
Cô Nguyễn Thị Thu Hiền
Sinh nhật: 09-02
Thầy Nguyễn Văn Dũng
Sinh nhật: 10-02
Cô Nguyễn Thị Thu Hiền
Sinh nhật: 09-02
Cô Vũ Thị Thu Hiền
Sinh nhật: 06-02
Thầy Nguyễn Văn Nhiệm
Sinh nhật: 14-02
Thầy Đỗ Xuân Phong
Sinh nhật: 09-02

Truy cập

Hôm nay:
177
Hôm qua:
714
Tuần này:
2429
Tháng này:
6436
Tất cả:
1844630

Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi Tỉnh môn Ngữ văn năm học 2013-2014

 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ      ĐỀ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HSG TỈNH - LỚP 12

    TRƯỜNG THPT CHUYÊN LAM SƠN                     Năm học: 2013 – 2014

                                                                                            Ngày thi: 24/2/2014

                                                                                     MÔN THI: NGỮ VĂN

                                                                              Thời gian:180 phút (Không kể thời gian giao đề)

Câu 1 (6 điểm)

Suy nghĩ của anh (chị) về mẩu chuyện sau:

Tại một thị trấn nhỏ ở Tây Ban Nha, có một người đàn ông tên Jorge vừa cãi vã dữ dội với cậu con trai Paco của mình. Ngày hôm sau, ông phát hiện giường của Paco trống không - cậu bé đã bỏ nhà đi. Vượt qua cảm giác ăn năn, hối hận về những điều đã xảy đến, Jorge nhìn lại mình và nhận ra rằng, với ông, cậu con trai quan trọng hơn tất cả. Với mong muốn bắt đầu lại, Jorge đến một cửa hiệu nổi tiếng ở trung tâm thị trấn và dán một tấm giấy có dòng chữ: "Paco, con hãy trở về nhà. Bố yêu con. Hãy gặp bố ở đây vào sáng mai con nhé!". Sáng hôm sau, khi Jorge đến cửa hiệu, thì không chỉ có một, mà đến bảy cậu bé cùng có tên Paco bỏ nhà ra đi đã đứng đợi ở đấy...

                      (Theo Jack Canfield và Mark Victor Hasen - Chia sẻ tâm hồn

                                                                                      và quà tặng cuộc sống).

Câu 2 (4 điểm)

    Những khoảng tối và sức gợi của nó trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam.

Câu 3 (10 điểm)

    Nhà thơ Hoàng Cầm cho rằng: “Nhạc là cỗ xe chở hồn thi phẩm”.

         Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy cảm nhận về hồn thi phẩm

“Đàn ghi ta của Lorca” (Thanh Thảo) qua nhạc tính của bài thơ?

 

                                              ----------- Hết -----------

                       (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)

 

 

 

 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HSG TỈNH - LỚP 12

 NĂM HỌC 2013 - 2014

Môn thi: Ngữ văn

Câu

Nội dung

Điểm

1

       Suy nghĩ của anh (chị) về mẩu chuyện sau:

       Tại một thị trấn nhỏ ở Tây Ban Nha, có một người đàn ông tên Jorge vừa cãi vã dữ dội với cậu con trai Paco của mình. Ngày hôm sau, ông phát hiện giường của Paco trống không - cậu bé đã bỏ nhà đi. Vượt qua cảm giác ăn năn, hối hận về những điều đã xảy đến, Jorge nhìn lại mình và nhận ra rằng, với ông, cậu con trai quan trọng hơn tất cả. Với mong muốn bắt đầu lại, Jorge đến một cửa hiệu nổi tiếng ở trung tâm thị trấn và dán một tấm giấy có dòng chữ: "Paco, con hãy trở về nhà. Bố yêu con. Hãy gặp bố ở đây vào sáng mai con nhé!". Sáng hôm sau, khi Jorge đến cửa hiệu, thì không chỉ có một, mà đến bảy cậu bé cùng có tên Paco bỏ nhà ra đi đã đứng đợi ở đấy...

6,0

1. Yêu cầu về kĩ năng

- Biết cách làm bài nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí được gửi gắm trong một câu chuyện.

- Diễn đạt trong sáng, mạch lạc; lập luận chặt chẽ; lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục.

 

2. Yêu cầu về kiến thức

Thí sinh có thể làm bài theo nhiều hướng nhưng về cơ bản, cần đạt được những yêu cầu chính sau:

a. Giải thích ý nghĩa của câu chuyện (1,5 điểm)

 

- Câu chuyện đi từ xung đột của hai cha con và đọng lại ở kết thúc đầy bất ngờ, cảm động bởi khả năng tác động của tình yêu thương và nhu cầu về tình yêu thương của con người.

- Câu chuyện gửi đến cho chúng ta thông điệp ý nghĩa về sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống con người.

0,5

 

 

1,0

b. Bàn luận (3,0 điểm)

 

- Tình yêu thương là thứ tình cảm cao đẹp, góp phần mang lại những điều ý nghĩa cho cuộc sống:

+ Đối với chính người sở hữu và biết nuôi dưỡng tình yêu thương: biết mở rộng tấm lòng để có thể khoan dung, tha thứ cho những sai lầm; tạo điều kiện cơ hội hàn gắn, bù đắp sau những tổn thương, đổ vỡ trong các quan hệ tình cảm... Khi yêu thương thật lòng, con người sẽ biết cách vượt qua những vướng mắc; tháo gỡ được những mâu thuẫn, xung đột đáng tiếc.

+ Đối với người được nhận tình yêu thương: có được điểm tựa tinh thần, sự ấm áp, niềm tin và sự bình yên trong tâm hồn. Đó là niềm hạnh phúc cũng là một nhu cầu mà ai cũng mong có được trong đời.

- Phê phán những biểu hiện sống dửng dưng, vô cảm, thiếu ý thức về tình yêu thương, không biết trân trong những điều ý nghĩa có được từ tình yêu thương.

2,0

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1,0

 

c. Liên hệ và rút ra bài học (1,5 điểm)

 

- Hiểu đúng và có thái độ đúng về tình yêu thương và đối tượng mà nó hướng tới. Biết điều chỉnh bản thân, xử lý tốt các mối quan hệ để tránh mọi tổn thương không cần thiết; Biết ý thức tạo môi trường lý tưởng cho tình yêu thương có thể tồn tại và phát triển.

- Trao gửi yêu thương sẽ được đáp lại bằng yêu thương. Bởi vậy, cần đối xử với người khác bằng tình yêu thương và nuôi dưỡng cho tình yêu thương ấy luôn tồn tại và nảy nở trong lòng mình.

1,0

 

 

 

0,5

   2

 

 

Những khoảng tối và sức gợi của nó trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam.

4,0

1.Yêu cầu về kỹ năng:

- Học sinh biết vận dụng kết hợp các thao tác nghị luận để giải quyết một vấn đề văn học theo định hướng của đề ra.

- Bố cục mạch lạc, chặt chẽ; hành văn trong sáng, biểu cảm; không mắc các lỗi về diễn đạt, chính tả...

 

2.Yêu cầu về kiến thức:

       Trên cơ sở kiến thức về tác phẩm Hai đứa trẻ và về tác giả Thạch Lam, học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần làm rõ những nội dung cơ bản sau:

a. Giới thiệu tác giả, tác phẩm (0,5 điểm)

 

- Thạch Lam là cây bút truyện ngắn tiêu biểu của văn học Việt naqm thế kỉ XX. Truyện ngắn Thạch lam có cốt truyện đơn giản, giàu tâm tình, thấm đẫm chất thơ, mang một nỗi buồn thương man mác.

- Hai đứa trẻ in trong tập Nắng trong vườn (1938) tiêu biểu cho phong cách truyện ngắn cùng tấm lòng thương cảm sâu sắc của nhà văn Thạch Lam với những kiếp sống tối tăm, mòn mỏi.

 

0,25

 

 

0,25

 

b. Những khoảng tối và sức gợi của nó trong “Hai đứa trẻ” (3,0 điểm)

 

- Trong truyện ngắn Hai đứa trẻ có những khoảng tối thăm thẳm, mịt mùng:

+ Những khoảng tối phủ đầy không gian phố huyện: tối hết cả con đường thăm thẳm ra sông, con đường dẫn qua phố chợ ... Đối lập với những khoảng tối là sự hiện hữu của ánh sáng; thế nhưng chính sự hiện hữu của thứ ánh sáng mờ nhạt, yếu ớt càng khiến bóng tối thêm đậm đặc, mịt mùng.

+ Những khoảng tối của những kiếp người tàn tạ: mẹ con chị Tí, bác phở Siêu, bà cụ Thi ...

- Sức gợi của những khoảng tối trong truyện ngắn Hai đứa trẻ:

+ Không gian nghệ thuật đầy ám ảnh; cuộc sống đơn điệu, buồn tẻ, tăm tối; nhứng kiếp đời mòn mỏi, quẩn quanh, bất hạnh, bế tắc.

+ Những day dứt, buồn thương, cùng niềm khát khao vươn tới một thế giối tươi sáng hơn.

- Liên tưởng, mở rộng về những khoảng tối và sức gợi của nó trong các tác phẩm khác của Thạch Lam như Tối ba mươi, Cô hàng xén và bàn luận (Thạch lam thường viết về những cuộc đời bất hạnh, hay nhìn sâu vào cuộc sống ở cái mặt khuất của nó, luôn luồn sâu ngòi bút vào nội tâm nhân vật ...).

1,0

 

 

 

 

 

 

1,5

 

 

 

 

 0,5

 

c. Đánh giá (0,5 điểm)

 

 

 - Từ những khoảng tối và sức gợi của nó Thạch Lam bộc lộ niềm đồng cảm, sẻ chia với những thân phận bất hạnh; trân trong, nâng niu những rung động tinh vi trong tâm hồn thơ trẻ và niềm khát khao vươn tới một thế giới tươi sáng, hạnh phúc mang tính nhân văn sâu sắc.

- Những khoảng tối và sức gợi của nó biểu hiện một cái tôi nhân hậu, nhạy cảm, tinh tế cùng phong cách nghệ thuật truyện ngắn đặc sắc Thạch Lam.

0,25

 

 

 

0,25

 

 

3

    Nhà thơ Hoàng Cầm cho rằng: “Nhạc là cỗ xe chở hồn thi phẩm”.

         Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy cảm nhận về hồn thi phẩm “Đàn ghi ta của Lorca” (Thanh Thảo) qua nhạc tính của bài thơ?

 

10,0

 

1.Yêu cầu về kỹ năng:

- Học sinh biết vận dụng kết hợp các thao tác nghị luận để giải quyết một vấn đề văn học theo định hướng của đề ra.

- Bố cục mạch lạc, chặt chẽ; hành văn trong sáng, biểu cảm; không mắc các lỗi về diễn đạt, chính tả...

 

 

2.Yêu cầu về kiến thức:

Trên cơ sở kiến thức lí luận văn học về nhạc tính cùng vẻ đẹp của ngôn ngữ thơ và kiến thức về tác phẩm “Đàn ghi ta của Lorca”, về tác giả Thanh Thảo, học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần làm rõ những nội dung cơ bản sau:

 

 

a. Giải thích nhận định (2,0 điểm)

 

 

- “Nhạc” (của thơ): là yếu tố bộc bạch, kí thác của cảm xúc thơ nhờ khả năng biểu đạt của ngôn ngữ. Nhạc là hình thức hoá phần hồn của thơ cũng là một  đặc tính cốt yếu của thơ.

- “Hồn thi phẩm”: là tư tưởng, cảm xúc, tình cảm, là thông điệp nghệ thuật được nhà văn gửi gắm qua thi phẩm.

- Ý kiến đã đề cập tới một phương diện trong khả năng biểu đạt cảm xúc, tư tưởng của ngôn ngữ thơ cũng là một đặc trưng cơ bản của thơ, đó là nhạc tính.

 0,5

 

 

0,5

 

1,0

 

b. Cảm nhận về hồn thi phẩm “Đàn ghi ta của Lorca” qua nhạc tính của bài thơ (6,0 điểm)

 

 

- Dáng dấp ca khúc và lối diễn tấu trong hình thức văn bản: Khúc dạo đầu của bản nhạc với những nốt trầm êm dịu, tiết tấu chậm giới thiệu khái quát về chân dung nhân vật trữ tình trên nền văn hóa Tây Ban Nha. Kế tiếp là đoạn phát triển của bản nhạc với nhiều nốt thăng ở cuối câu tái hiện giây phút đau thương, bi phẫn của cuộc đời Lorca. Cao trào của bản nhạc với tiết tấu nhanh, âm thanh xô đẩy dồn dập thể hiện vẻ đẹp tâm hồn, dũng khí Lorca. Đoạn kết của bản nhạc từ từ đổ xuống bằng những nốt trầm êm ái và chậm “li - la li - la li - la... như sức ngân vang của tiếng đàn, với niềm tin mãnh liệt về sức sống của nghệ thuật và sự bất tử của  Lorca.

- Các cách kết hợp từ lạ, ngẫu hứng: ghi ta nâu, ghi ta lá xanh … làm hiện lên thanh âm tiếng đàn với những cung bậc, ý nghĩa biểu hiện phong phú.

- Những từ mô phỏng âm thanh của các nốt đàn, giai điệu đàn ghita: li la , li la, li la cùng hình thức lặp đi lặp lại hình ảnh, từ ngữ, tạo nên những điệp khúc, cao trào: tiếng ghi ta, tiếng đàn, hình ảnh bọt nước … biểu đạt sâu sắc sức hấp dẫn của tiếng đàn, của nghệ thuật và vẻ đẹp tâm hồn, khí phách, nỗi đau thân phận, bi kịch cùng sự bất tử của nghệ thuật, của người nghệ sĩ Lorca.

- Hình thức câu thơ tự do dài ngắn đan xen, dòng thơ chảy tràn, không có dấu chấm câu, không có chữ viết hoa đầu câu thơ, dòng thơ… tự do thể hiện dòng cảm xúc mãnh liệt, phóng túng, những suy tư đa chiều.

- …

 1,0

 

 

 

 

 

 

 

 

2,0

 

 

 

2,0

 

 

 

1,0

 

c. Bàn luận, đánh giá (2,0 điểm)

 

- Đàn ghi ta của Lor-ca là một bài thơ dồi dào nhạc tính, là minh chứng thuyết phục cho nhận định về giá trị của nhạc tính trong thơ ca.

- Nhạc tính của bài thơ góp phần thể hiện thành công vẻ đẹp, sức ám ảnh của hình tượng tiếng đàn, tôn vinh người nghệ sĩ Lorca cùng nỗi niềm đồng cảm, tri âm, yêu kính, ngưỡng mộ của nhà thơ Thanh Thảo dành cho Lorca.

- Sức hấp dẫn của bài thơ do nhạc tính mang lại góp phần khẳng định sự thành công và đóng góp của ngòi bút Thanh Thảo trên hành trình cách tân thơ Việt.

1,0

 

0,5

 

 

  0,5